Thứ bảy, 20 / 01 / 2018 , 06 : 20 GMT+7
10 lý do nên hài hước ở nơi làm việc (10 / 05 / 2013)
(CTG) Khiếu hài hước được xem là một chìa khóa giúp bạn thành công hơn công việc. Nếu có khả năng đem lại niềm vui và tiếng cười bổ ích cho đồng nghiệp, bạn đừng ngần ngại phát huy.



Theo các chuyên gia, về bản chất, sự hài hước cũng giống như một “con dao hai lưỡi” và mọi người có xu hướng kiềm chế nó ở nơi làm việc. Để hài hước một cách hợp lý là một việc khó. Nhưng rất dễ để bạn khiến mọi người cảm thấy khó chịu hoặc ngượng ngùng nếu sự hài hước của bạn là “thô” hoặc vô duyên. 

Mức độ hài hước ở mỗi công sở tùy thuộc hoàn toàn vào văn hóa ở đó. Những công ty khuyến khích nhân viên đề cao trí sáng tạo cá nhân thường có xu hướng cởi mở hơn với những câu chuyện tếu. Tuy nhiên, cũng có những công ty muốn nhân viên giữ thái độ nghiêm túc khi làm việc, và với những công ty như thế này, khiếu hài hước của bạn có thể “phản tác dụng”.

Sự hài hước được khuyến cáo sử dụng “có liều lượng” ở công sở. Đặc biệt, bạn có thể đối mặt với rủi ro nếu nói chuyện tếu với sếp. Bên cạnh đó, nếu không khéo, những câu chuyện vui của bạn có thể xúc phạm tới ai đó, hoặc không nhận được sự hưởng ứng của đồng nghiệp.

Tuy nhiên, đem tới niềm vui và tiếng cười cho bản thân và đồng nghiệp ở nơi công sở là điều mà nhiều người muốn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khiếu hài hước ít nhất là một trong những chìa khóa dẫn tới thành công. Chẳng hạn, một cuộc thăm dò của Robert Half International cho thấy, 91% nhà quản lý tin rằng, khiếu hài hước giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự nghiệp; 84% cho rằng, những người có khiếu hài hước làm việc tốt hơn.

Các chuyên gia cho rằng, hiếu hài hước thể hiện sự trưởng thành và khả năng bao quát vấn đề. Bạn không cần phải là một “diễn viên hài kịch”, nhưng hài hước đúng lúc và thông minh sẽ giúp ích thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Dưới đây là 10 lý do bạn nên phát huy khiếu hài hước ở nơi làm việc:

1. Mọi người sẽ thích làm việc cùng bạn

Ai cũng muốn làm việc với người mà họ thích. Trong khoảng thời gian làm việc ở công sở mỗi ngày, không ai muốn giáp mặt với một người lúc nào cũng “khó đăm đăm”. Hài hước một cách khéo léo là giúp bạn có thêm bạn bè và gây ảnh hưởng với mọi người xung quanh. Hãy hài hước đúng mực, đừng châm biếm “thô” vì bạn có thể xúc phạm tới ai đó.

2. Hài hước là một cách xả stress hữu hiệu

Hài hước cùng lúc có ba tác động. Nó làm thay đổi cách nhìn của bạn đối với những nhân tố gây căng thẳng, là một phản ứng cảm xúc, đồng thời cũng là phản ứng thể chất giúp bạn thư giãn khi bạn cười.

3. Hài hước tạo sự hòa đồng

Sự hài hước giúp mọi người cùng làm việc xích lại gần nhau hơn, nhận thấy rằng tất cả cùng đang tìm kiếm một mục tiêu chung.

4. Hài hước làm mọi người cảm thấy dễ chịu

Đây được xem là một cách phá vỡ những tình huống căng thẳng. Các nghiên cứu đã cho thấy, hài hước là nhân tố phá vỡ những tình huống căng thẳng trong môi trường làm việc. Tiếng cười giúp cho những người đang ở trong một tình thế xung đột có xu hướng chuyển từ những ý nghĩ iêu cực, nhỏ hẹp, chuyển sang nảy sinh nhiều ý tưởng mới hơn để giải quyết vấn đề.

5. Hài hước tăng cường sự sáng tạo

Hài hước có thể được xem như một thành phần chủ chốt trong khả năng sáng tạo của con người. Khiếu hài hước giúp con người có nhiều ý tưởng, giảm bớt sự chỉ trích bên trong, và nhìn nhận mọi thứ theo những cách mới. Hài hước cũng tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho sự sáng tạo, bởi mọi người thường có cảm hứng nhiều hơn khi họ cảm thấy thư giãn.

6. Hài hước giúp xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau

Bạn có thể tạo niềm tin với đồng nghiệp bằng cách sử dụng khiếu hài hước, bởi hài hước thường tiết lộ con người thật bên trong hình ảnh con người nghề nghiệp. Một số nghiên cứu đã cho thấy, những người cho thấy sự hài hước lành mạnh thường được mọi người yêu mến hơn và được xem là đáng tin cậy hơn.

7. Hài hước cải thiện đạo đức làm việc 

Hài hước có khả năng tăng đạo đức làm việc và giữ chân người lao động, giảm tốc độ thay thế nhân viên vì ai cũng muốn đến cơ quan để làm việc trong một môi trường vui vẻ, thoải mái.

8. Những người hài hước thường dễ gần hơn

Nếu bạn càng dễ gần, nhất là khi bạn là một nhà lãnh đạo, thì mọi người sẽ càng trung thực và cởi mở với bạn. Khi đó, nhóm làm việc của bạn sẽ càng sáng tạo và thành công.

9. Sự hài hước có thể giúp công ty của bạn trở nên nổi bật

Bên cạnh dịch vụ và sản phẩm tốt, một công ty có mức độ hài hước cao có thể trở nên nổi bật so với các đối thủ, từ đó giúp họ có một lực lượng đông đảo những khách hàng trung thành. Nếu bạn muốn công ty của mình nổi bật, hãy gắn sự hải hước với dịch vụ và sản phẩm.

10. Hài hước giúp cải thiện năng suất

Hài hước tạo ra một môi trường thỏa mái, khuyến khích sự tương tác, động não tìm ý tưởng mới, và cảm giác không có nhiều rủi ro khi suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ. Tất cả những yếu tố này giúp năng suất làm việc tăng lên.

 
Theo Dân Tri

Các tin khác: [Quay lại]