Thứ ba, 26 / 09 / 2017 , 21 : 26 GMT+7
Giao lưu trực tuyến: “ Chiến lược kinh doanh quốc tế” (06 / 06 / 2013)
(CTG) Chiều 6/06/2013, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, đã diễn ra buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chiến lược kinh doanh quốc tế" giữa các bạn thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với PGS. TS. Phạm Thị Hồng Yến - Trưởng Bộ môn Kinh doanh Quốc tế và Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trường Đại học Ngoại thương


Trong quá trình tồn tại và phát triển của mình, hầu hết công ty luôn đối diện với những thay đổi của môi trường cạnh tranh, khiến cho họ đối diện với những cơ hội hoặc thách thức ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong thị trường đang có. Đôi khi, những cơ hội và thách thức này buộc công ty phải, hoặc chủ động, hoặc bị động, tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế.

Thông qua buổi giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, tìm hiểu về Các chiến lược kinh doanh quốc tế với PGS.TS Phạm Thị Hồng Yến.



PGS. TS. Phạm Thị Hồng Yến - Trưởng Bộ môn Kinh doanh Quốc tế và Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trường Đại học Ngoại thương giao lưu trực tuyến với các bạn thanh niên, sinh viên về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp.

Sau đây là cuộc giao lưu:

Doãn Thảo (doanthaoe209@gmail.com) Kinh doanh quốc tế là việc kinh doanh trên nhiều quốc gia. Về cơ bản thì ở mỗi quốc gia sẽ có sự khác biệt về đạo đức, hành vi và trách nhiệm xã hội. Vậy trách nhiệm và phạm vi trách nhiệm xã hội của nhà quản trị, người xây dựng chiến lược trong các nền văn hóa khác nhau và trong bối cảnh quốc tế là như thế nào? Và làm thế nào để quản lý các hành vi đạo đức vượt ra khỏi ranh giới quốc gia? Em cảm ơn chuyên gia.

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Kinh doanh quốc tế là việc thực hiện kinh doanh ở nhiều quốc gia và nhiều thị trường khác nhau. Ở mỗi quốc gia và thị trường đều có sự khác biệt văn hóa, kinh tế, chính trị. Tuy nhiên để thực hiện kinh doanh quốc tế thành công nhà quản trị và người xây dựng chiến lược kinh doanh cần có sự hiểu biết sâu sắc về những sự khác biệt trên. Đạo đức là 1 phạm trù thuộc về văn hóa chính vì vậy việc quản trị đa văn hóa khi tham gia vào kinh doanh quốc tế chính là cách thức cần thiết để quản trị các hành vi đạo đức.

Hồng Hà (hongha209@gmail.com) Một trong những nguyên tắc cơ bản của kinh doanh toàn cầu là: Phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh doanh của mỗi quốc gia. Như vậy, sẽ mất quá nhiều thời gian để mỗi công ty có thế xây dựng được 1 chiến lược ở một quốc gia mới, khi mà chiến lược ấy còn phải phụ thuộc vào nền văn hóa, điều kiện kinh tế, địa lý, cấu chúc xã hội, và phương thức quản trị... Vậy thì chiến lược sẽ không có tính tức thời và nhanh nhạy với thị trường nữa.

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Trong kinh doanh quốc tế, về cơ bản có 4 mô hình chiến lược kinh doanh đó là: kinh doanh quốc tế (international), kinh doanh đa quốc gia (multinational), kinh doanh xuyên quốc gia (transnational), kinh doanh toàn cầu (global). Đối với kinh doanh toàn cầu cần phải phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh doanh của thị trường toàn cầu, kinh doanh đa quốc gia phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh doanh của từng quốc gia. Chính vì vậy trước khi tiến hành kinh doanh ở bất kỳ thị trường nào, doanh nghiệp cần phải xây dựng 1 chiến lược phù hợp và thực hiện kiên định với chiến lược đó.  Đối với việc thay đổi tức thời và nhanh nhạy của thị trường thì cac doanh nghiệp cần phải dựa vào chiến lược để áp dung các chiến thuật.

Ví dụ như: Đối với chiến lược kinh doanh toàn cầu,  các sản phẩm và dịch vụ có đặc điểm về  tính năng không mấy khác biệt trên thị trường toàn cầu như coca cola... thì mô hình tổ chức là các công ty 100% vốn sẽ đảm bảo kiểm soát được chiến lược 1 cách tốt nhất.

Đối với chiến lược kinh doanh đa quốc gia, công ty liên doanh là mô hình tổ chức phù hợp để đảm bảo các hàng hóa và dịch vụ sẽ phù hợp với điều kiện khác biệt của từng quốc gia về kinh tế, văn hóa, xã hội...

Lê Lâm (lelam@yahoo.com)  Chúng em là sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Hồng Đức, chúng em đang xây dựng kế hoạch bảo tồn và kinh doanh sản phẩm cói Nga Sơn, chúng em mong muốn đưa những sản phẩm này ra thị trường quốc tế. Chúng em nhận thức rằng muốn được nhiều người biết đến và sử dụng thì sản phẩm phải tốt, phải hưu ích và trước tiên muốn vươn ra thị trường quốc tế thì phải kinh doanh trong nước thật tốt. Mong chuyên gia cho em lời khuyên trong việc hoạch định và xây dựng chiến lược kinh doanh ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp. Em trân trọng cảm ơn.

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho 1 sản phẩm thì điều quan trọng đối với bất kỳ 1 nhà khởi nghiệp nào là các bạn cần phải nắm bắt được xu hướng của thị trường và thị hiếu của khách hàng. Đối với sản phẩm cói Nga Sơn các bạn cũng cần đặt rõ mục tiêu cho doanh nghiệp của mình là bảo tồn, giữ gìn là chính yếu hay phát triển sản phẩm cói để đáp ứng thị trường là chính yếu. Đối với mục tiêu bảo tồn và giữ gìn, theo tôi bạn có thể giới thiệu sản phẩm, truyền thống của sản phẩm, quy trình sản xuất của sản phẩm, tính khác biệt của sản phẩm cho các đối tượng khách hàng là người du lịch, người am hiểu biết trong và ngoài nước. Còn đối với mục đích thứ 2, tôi khuyên các bạn cần xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu cụ thể, những mong muốn thị hiếu của họ đối với những sản phẩm làm từ cói, để từ đó các bạn sẽ kết hợp với sự sáng tạo, công dụng của sản phẩm với cách thức sản xuất sản phẩm cói Nga Sơn để phù hợp xu hướng và thị hiếu đó.

Hoa Vũ (hoavu@gmail.com): Với những công nghệ và chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế giúp Vinamilk có “tấm vé vàng” xuất khẩu sản phẩm sữa chua ăn Probeauty, Probi cũng như các sản phẩm khác từ sữa sang thị trường 26 nước trên thế giới. Với thành công này, Vinamilk thực sự có chiến lược kinh doanh quốc tế rất tốt. Chuyên gia nhận định vấn đề này như thế nào? Và các doanh nghiệp trong nước cần phải học tập gì từ Vinamilk khi có ý định vươn ra thị trường quốc tế. Trận trọng cảm ơn!

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Đối với việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thuộc ngành nghề liên quan thực phẩm thì các doanh nghiệp cần đáp ứng được các quy định tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Ở mỗi một quốc gia thì các quy định tiêu chuẩn này lại có sự khác nhau. Vì vậy khi thực hiện xuất khẩu thì một giải pháp hiệu quả đối với doanh nghiệp là sản xuất dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế. Việc Vinamik đã xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới, các sản phẩm với công nghệ sản xuất hiện đại là minh chứng cho việc đa dạng hóa thị trường, xây dựng sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường thế giới.

Đối với các doanh nghiệp trong nước khi có ý định thâm nhập thị trường quốc tế, các doanh nghiệp không chỉ chuẩn bị đầy đủ về tài chính, nhân lực mà còn phải nắm bắt được và chủ động trước những tiến bộ không ngừng của công nghệ cũng như yêu cầu và đòi hỏi mới của thị trường toàn cầu, thị trường quốc tế.

Nguyễn Ngọc Ánh (anhnn@yahoo.com.vn): Giả sử công ty A sử dụng chiến lược xuyên quốc gia. Khi xuất hiện công ty B với sức mạnh tương đương có chi phí thấp (nhờ chiến lược toàn cầu hóa) và công ty C với sức mạnh tương đương có sự phù hợp địa phương cực mạnh (nhờ chiến lược địa phương hóa), thì công ty A sẽ bị kẹp giữa hai gọng kìm: thất bại dưới tay B ở các thị trường quan tâm nhiều đến giá, và thất bại dưới tay C ở các thị trường có nhu cầu khác biệt. Cuối cùng, khi sức cùng lực kiệt, để tồn tại, A cũng phải lựa chọn, hoặc toàn cầu hóa, hoặc địa phương hóa mà thôi. Với kinh nghiệm giảng dạy và làm việc ở nước ngoài, chuyên gia xử lý tình huống này như thế nào? Trân trọng cảm ơn!

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Đối với các công ty đã vận dụng thành công chiến lược xuyên quốc gia thì thông thường công ty này đã thực hiện rất hiệu quả hoặc chiến lược đa quốc gia (chiến lược địa phương hóa) hoặc chiến lược toàn cầu chính vì vậy công ty A thường là công ty sẽ có khả năng mua lại hoặc sát nhập công ty B hay công ty C khi các công ty này xuất hiện trên thị trường.

Vũ Minh Đức (minhduc@gmail.com): Những công ty đa quốc gia cần quan tâm đến những chiến lược kinh doanh, phương pháp gì khi doanh nghiệp quyết định tham gia vào thị trường ngoại quốc? Cảm ơn chuyên gia nhiều

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Công ty đa quốc gia là công ty kinh doanh hàng hóa và dịch vụ tại nhiều quốc gia khác nhau. Chiến lược kinh doanh đa quốc gia thực tế là bao gồm nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau ở từng quốc gia khác nhau sao cho chiến lược đó là phù hợp nhất với đặc điểm của thị trường và người tiêu dùng. Để thực hiện các chiến lược khác nhau này các công ty đa quốc gia thường có sự tham gia của người bản địa để công ty kịp thời nắm bắt xu hướng cũng như thị hiếu của thị trường. Với từng thị trường, các chiến lược thành phần như: Chiến lược marketing, chiến lược giá, chiến lược nhân sự, chiến lược sản xuất... cũng được điều chỉnh để phù hợp với thị trường đó. Một đặc điểm khi thực hiện chiến lược kinh doanh đa quốc gia thông thường chi phí tăng lên do việc điều chỉnh chiến lược cần phải bu đắp bởi doanh thu có được từ chiến lược đó.
 
Trần Thị Trinh (trantrinh@yahoo.com.vn): Trong trường hợp Công ty gặp cả áp lực giảm chí phí và thay đổi phù hợp với địa phương rất lớn, khiến cho họ vừa phải giảm chi phí, vừa phải thay đổi để phù hợp với địa phương. Đây là trường hợp thường gặp ở hầu hết các ngành, nếu gặp một đối thủ có sức mạnh tương đương, công ty buộc phải chọn lựa, hoặc chi phí, hoặc sự phù hợp với địa phương. Theo chuyên gia, ta nên chọn cách xử lý nào cho hiệu quả nhất. Trân trọng cảm ơn!

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Việc chúng ta lựa chọn cách xử lý như thế nào để hiệu quả nhất là hoàn toàn phụ thuộc vào thế mạnh và năng lực cốt lõi của công ty. Nếu công ty có thế mạnh về năng lực công nghệ, hiệu quả tiêu hao nguyên vật liệu... thì công ty có thể lựa chọn giảm chi phí và xác lập 1 mức giá thấp trên thị trường để cạnh tranh với đối thủ. Hoặc nếu công ty có thế mạnh về mối liên hệ với khách hàng, sự trung thành của khách hàng, một thương hiệu có uy tín...thì nên lựa chọn việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng để cạnh tranh với đối thủ.

Nguyễn Đức Cảnh (canhnd@gmail.com): Chuyên gia có thể cho chúng tôi biết Đảng và Chính phủ Việt Nam có chế độ hay chính sách gì hỗ trợ, khuyến khích cho những doanh nghiệp đang hoạt động và những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh quốc tế?

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Khi doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường quốc tế thường thông qua hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ hoặc hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Chính phủ Việt Nam đang tích cực đàm phán và ra nhập các Hiệp định thương mại, đầu tư đa phương và song phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực và thế giới một cách bình đẳng và có lợi nhất. Các bạn nên thường xuyên theo dõi thông tin trên các website của Bộ Kế hoạch vàn Đầu tư, Bộ Công thương, Ủy Ban Quốc Gia về hội nhập kinh tế quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để cập nhật những thông tin mới mà bạn quan tâm hoặc có thể gửi câu hỏi về mangchuyengia.thanhgiong.vn để các chuyên gia hỗ trợ thêm.
 
Trần Phương (phuongtran@gmail.com): Đối với những Công ty không gặp áp lực về giảm chi phí hay áp lực thay đổi để phù hợp với địa phương nên không có động lực chuẩn hóa hay địa phương hóa mạnh. Các công ty này thường là các công ty có sức mạnh độc quyền (như Xerox thời mới phát minh ra máy photocopy hiện đại, hay Microsoft với Internet Explorer thời chưa có Firefox). Tuy nhiên, đây là một chiến lược không bền vững, khi không sớm thì muộn, sẽ xuất hiện các đối thủ đủ mạnh để phá vỡ thế độc quyền (như khi Firefox ra đời, tranh giành với IE), buộc công ty phải lựa chọn, hoặc chiến lược toàn cầu, hoặc chiến lược địa phương hóa để tồn tại. Theo chuyên gia, ta nên áp dụng chiến lược nào để giảm tổn thiệt hại cho doanh nghiệp? Trân trọng cảm ơn!

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Một chiến lược không thay đổi là một chiến lược luôn thay đổi để phù hợp với bối cảnh thực tiễn và môi trường hoạt động. Vì vậy một chiến lược bền vững chính là 1 chiến lược luôn có sự thay đổi để phù hợp với thời thế, thời điểm. Các công ty có được lợi thế độc quyền từ công nghệ chỉ có thể được hưởng lợi từ những lợi thế này trong khoảng thời gian nhất định (theo giới hạn thời gian của bảo hộ sở hữu trí tuệ), nên để duy trì những lợi thế này công ty cần tiếp tục đầu tư cho sáng tạo, tìm tòi hướng mới của công nghệ và thị hiếu của người tiêu dùng.

Doãn Thảo (doanthao209@gamil.com): Hiện nay trên thế giới đang xuất hiện rất nhiều các hình thức công ty đa quốc gia. Với các công ty này, chiến lược kinh doanh của họ có phải là kinh doanh quốc tế không?

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến:  Công ty đa quốc gia thường thực hiện chiến lược đa quốc gia. Chiến lược đa quốc gia là một trong những chiến lược cơ bản của kinh doanh quốc tế.

Lê Ngọc Hà (lengocha@gmail.com): Với kinh nghiệm sẵn có về hoạt động ở thị trường chứng khoán, Chứng khoán Sacombank (SBS) có thể thu lợi từ việc dùng các kinh nghiệm này đạt được lợi thế cạnh tranh ở thị trường Campuchia và Lào. Tương tự, với kĩ thuật viễn thông sẵn có, Viettel đã tham gia vào thị trường các nước chưa phát triển (Campuchia, Lào, Mozambique,…) và đạt được lợi thế cạnh tranh ở các nước này. Đây có phải là lợi thế cạnh tranh dành được từ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và doanh nghiệp đã có tầm nhìn, hoạch định chiến lược kinh doanh quốc tế để nắm bắt được cơ hội? Chuyên gia phân tích rõ vấn đề này giúp. Trân trọng cảm ơn.

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được hình thành dựa vào việc sử dụng các nguồn lực xây dựng lên các năng lực cốt lõi và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ cốt lõi. Cốt lõi ở đây được hiểu là nền tảng là sự căn bản để quyết định doanh nghiệp đó như thế nào. Viettel là 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và truyền thông, việc phát triển những sản phẩm cốt lõi của mình ở những thị trường khác nhau chính là việc khai thác được lợi thế từ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Lưu Quôc Cường (cuongquoc@yahoo.com): Em đã được nghe câu nói: “Ở một thế giới mở với các nguồn lực quý nằm rải rác, thì không tham gia kinh doanh quốc tế đồng nghĩa với tự sát”. Chuyên gia nhận định vấn đề này như thế nào? Trân trọng cảm ơn

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Dục tốc bất đạt, chính vì vậy đối với 1 doanh nghiệp, khi năng lực kinh doanh của mình còn hạn chế thì việc cân nhắc thời điểm kinh doanh quốc tế là hoàn toàn cần thiết. Một thế giới mở hay đóng thì các nguổn lực vẫn luôn luôn sẵn có nếu như doanh nghiệp có đủ thế mạnh để khai thác.

Trần Tú Mai (tumai@yahoo.com.vn): Với việc tham gia hoạt động kinh doanh quốc tế, cung ứng sản phẩm đến số lượng khách hàng cực lớn, thì chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm sẽ giảm (do số lượng tăng, nên định phí trên mỗi đơn vị sẽ giảm), đem đến lợi thế chi phí cho doanh nghiệp. Ở các ngành như mạng xã hội chẳng hạn, việc mở rộng thị trường có thể đem lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt hóa cho doanh nghiệp so với đối thủ. Đây có phải là một trong những lợi thế để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh và vươn ra thế giới?

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Đúng là như vậy bạn à. Các doanh nghiệp cần phải dựa vào những lợi thế có sẵn của mình để mở rộng thị phần ra ngoài nước sau khi đã thăm dò thị trường.

Vũ Đình Hoàng (vudinhhoang89@yahoo.com): Khả năng gia tăng lợi thế cạnh tranh ở thị trường nội địa bằng năng lực cốt lõi có thể đạt được từ thị trường quốc tế? Rất mong chuyên gia phân tích giúp chúng tôi hiểu rõ thêm về vấn đề này.

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Điều này hoàn toàn đúng đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm lấy định hướng thị trường quốc tế là thị trường mục tiêu. Ví dụ tại Việt Nam, các doanh nghiệp thủy hải sản là các doanh nghiệp họ thực hiện xuất khẩu hải sản vào thị trường nươc ngoài rất thành công với năng lực của mình. Họ cũng đã có khả năng có được lợi thế cạnh tranh tốt trên thị trường Việt Nam.

Nguyễn Thành Hòa (hoahd@yahoo.com): Việc tham gia vào thị trường quốc tế thực sự là vấn đề không đơn giản, khi có quá nhiều thứ mà doanh nghiệp phải quan tâm (từ chính trị, thuế quan đến văn hóa, tập quán,…), xin chuyên gia cho lời khuyên đối với những doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường nội địa quan tâm đến mở rộng kinh doanh bằng các hoạt động kinh doanh quốc tế?

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Đối với các doanh nghiệp bước đầu quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh và thâm nhập thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần được xác định mức độ sẵn sàng để tham gia hoạt động quốc tế. Bạn có thể tham gia câu hỏi trắc nghiệm để xác định được doanh nghiệp của bạn đã đạ đến mốc nào trong việc tham gia thị trường quốc tế. Ngoài ra bạn có tìm hiệu thông tin tại các trung tâm tư vấn doanh nghiệp hoặc thông tin trên các trang mạng.

Phạm Minh Ngọc (ngocpm@yahoo.com): Hiện nay em đang kinh doanh mặt hàng thể thao, cho em hỏi nếu em muốn thâm nhập vào thị trường Hồng Kong thì có những cách nào để em vào kinh doanh tại nơi ấy? Em trân trọng cảm ơn!

Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến: Em lựa chọn mặt hàng thể thao em sẽ làm với hình thức xuất khẩu hay đầu tư vào thị trường Hồng Kong. Nếu xuất khẩu vào thị trường em có thể tìm đối tác, lựa chọn văn phòng đại diện, đưa vào hệ thống phân phối của siêu thị, tiến hành điều tra thị trường tiêu dùng, đánh giá xem sản phẩm của mình có đưoc yêu thích không.... Nếu đầu tư bạn cần tìm hiểu luật đầu tư tại Hồng Kong, thành lập công ty liên doanh hay công ty 100% vốn và những yêu cầu về mặt pháp lý khác. Để đảm bảo thành công nên triển khai dần dần và tuần tự.

Tôn Minh Quang (quangtm@gmail.com): Em được biết chuyên gia là giảng viên của bộ môn thuế và hệ thống thuế tại Việt Nam. Chuyên gia có thể cho em biết thuế quan và phi thuế quan là gì? Vai trò và mục đích của rào cản trong thương mại quốc tế như thế nào?

 Chuyên gia Phạm Thị Hồng Yến:Thuế quan là các biện pháp liên quan đến thuế tại cửa khẩu còn phi thuế quan là các biện pháp không bao gồm biện pháp thuế quan hay các biện pháp còn lại.Rào cản trong thương mại quốc tế là các biện pháp trong chính sách thương mại được các chính phủ áp dụng có tác dụng cản trở các luồng hàng hóa xuất nhập khẩu. 

CTG

 


 

Các tin khác: [Quay lại]