Thứ năm, 23 / 11 / 2017 , 10 : 19 GMT+7
Giao lưu trực tuyến: Nghệ thuật lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trong khởi nghiệp (26 / 05 / 2013)
(CTG) Chiều 23/05/2013, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng khu vực phía Nam (TP. Hồ Chí Minh), đã diễn ra buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Nghệ thuật lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trong khởi nghiệp" giữa các bạn thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với anh Nguyễn Văn Ty, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Quốc tế Forty.



Đại diện Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh gióng tặng hoa anh Nguyễn Văn Ty, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Quốc tế Forty.


Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm về Nghệ thuật lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trong khởi nghiệp với anh Nguyễn Văn Ty, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Quốc tế Forty.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Trần Mai Phương(
tranmaiphuong93@yahoo.com) Với một doanh nghiệp mới khởi sự, vấn đề em gặp phải là vốn ít. Công việc kinh doanh chưa thể đem lại lợi nhuận mong muốn dẫn đến vấn đề lương cho nhân viên chưa thỏa mãn. Xin chuyên gia cho em lời khuyên về tiền lương cho nhân viên trong điều kiện khó khăn ban đầu?

Anh Nguyễn Văn Ty: Ông bà ta thường có câu "Vạn sự khởi đầu nan". Do đó, để bắt đầu một doanh nghiệp, bạn nên có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, áp dụng chế độ kiêm nhiệm (một người có thể có nhiều vai trò trong công ty như vừa là nhân viên kinh doanh, vừa là nhân viên giao hàng), tuyển nhân viên theo thời vụ, nhân viên ngắn hạn theo từng công trình. 

Trần Gia Linh (
linhtg@yahoo.com) Thưa chuyên gia, rất nhiều bạn trẻ muốn được tăng lương nhưng đôi khi không được cấp trên đồng ý và không dám đề xuất. Làm thế nào để biết khi nào là thời điểm thích hợp để yêu cầu được tăng lương và được cấp trên đồng ý? Em cảm ơn nhiều!

Anh Nguyễn Văn Ty: Đây là thực trạng của nhiều doanh nghiệp. Đa phần là các bạn không dám tự đề xuất hoặc là đề xuất không đúng thời điểm. Thời điểm tốt có thể là khi công ty hoặc giám đốc đang vui về vấn đề gì đó. Hoặc là đề xuất riêng thông qua một người được cấp trên tin tưởng là phù hợp nhất. Hiện tại có rất nhiều bạn không dám đề xuất mà làm đơn nghỉ việc để qua các công ty khác có mức lương cao hơn thì đó là một thiệt thòi cho các bạn ấy. Bạn không cần đề xuất gì to tát mà bạn chỉ cần làm một đơn chia sẻ (chia sẻ về hoàn cảnh, khó khăn hiện tại của bản thân để Ban giám đốc có thể suy xét lại).

Trần Thị Cẩm Hằng(
camhang@hotmail.com) Là một quản lý trẻ nên đôi khi em thường mắc một số lời đồn không hay về quan hệ đồng nghiệp. Mong chuyên gia chia sẻ cách khắc phục những lời đồn thổi trong công ty. Em nên xử lý tình huống này như thế nào? Cám ơn chuyên gia nhiều!

Anh Nguyễn Văn Ty: Trước hết bạn phải công minh, công bằng và rõ ràng trong mối quan hệ, không thiên vị giữa người cũ, người mới, người đẹp và người xấu.

Đinh Tiến Thành(
dinhtienthanh@yahoo.com) Vấn đề nhân viên 'nhanh ẩu đoảng' chắc không quá xa lạ với những nhà quản lý nhưng em vẫn lúng túng vì một mặt nhân viên làm khá tốt, có tố chất thông minh nên em muốn tận dụng. Tuy nhiên, nhân viên lại thường xuyên mắc lỗi 'từ bé lại thành to' mà chỉ cần cẩn thận một chút là có thể tránh được. Mặc dù đã góp ý nhiều lần nhưng không sửa được có thể vì cẩu thả trở thành thói quen mà cũng có thể vì nhân viên đó không thấy được tầm quan trọng của việc này. Anh Ty giúp em cách khắc phục trường hợp này? Cám ơn anh nhiều!

Anh Nguyễn Văn Ty: Vấn đề này thuộc về vấn đề kĩ năng chứ không phải do “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, do đó nên cho nhân viên đi học các khóa học đào tạo, nâng cao về kĩ năng. Đồng thời, nên đưa ra sự động viên, khen thưởng nếu nhân viên làm nhanh, làm tốt.

Nguyễn Thị Thùy Dương(
thuyduong@gmail.com) Em có nghe qua công cụ DISC (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance) để phân tích loại người nào phù hợp với công việc nào. Xin chuyên gia chia sẻ cách để chúng ta phân biệt, khen thưởng và hướng đào tạo cho nhóm người thích lập luận, chuẩn mực (Compliance)?

Anh Nguyễn Văn Ty: Đối với những người thuộc Compliance: do bản tính thiên về lập luận, logic, và không thích sự sáng tạo nên chúng ta có thể phân công những công việc được lập trình sẵn như kế toán, thủ quỹ, thủ kho,… Ngoài ra với bản tính thực dụng, chi tiết nên khi khen thưởng phải chú ý đến lợi ích thực tế rõ ràng (tài chính). 

Khi đào tạo cho những người thuộc nhóm Compliance thì cần chú ý nâng cao khả năng làm việc nhóm (sinh hoạt tập thề, cho họ làm hướng dẫn những nhân viên mới), nâng cao khả năng quyết định (vì những người compliance thường bỏ mất nhiều cơ hội vì quá đắn đo) bằng cách uỷ quyền một số quyết định không quá quan trọng cho những người thuộc nhóm này, tăng khả năng giao tiếp qua các lớp đào tạo kỹ năng.

Nguyễn Bá Lộc(
baloc@hotmail.com) Hiện nay em đang lựa chọn vài kênh để marketing cho sản phẩm và đang phân vân giữa 2 hình thức email marketing hay chọn quảng cáo trên mạng xã hội. Em đang băn khoăn với sự bùng nổ của mạng xã hội, liệu hình thức email marketing có còn hiệu quả? Xin chuyên gia phân tích giúp em.

Anh Nguyễn Văn Ty: Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới, khả năng tài chính, chiến dịch marketing dài hay ngắn. Tuy nhiên, không có sự khác nhau lớn giữa email-marketing và marketing thông qua mạng xã hội.

Lương Đình Hoàng Hà(
hoangha@yahoo.com) Từ xưa đến nay, dù trong bất cứ lĩnh vực nào thì người đến sau luôn bị cho rằng là người thiệt thòi hơn. Tuy nhiên, trong cuộc chiến thương hiệu hiện nay, xuất hiện muộn nhưng vẫn có 1 vài thương hiệu tạo được chỗ đứng cho riêng mình và thâm chí họ còn vượt mặt người đi trước để thành công. Xin chuyên gia chia sẻ liệu câu tục ngữ “Trâu chậm uống nước đục” có đúng trong Marketing ?

Anh Nguyễn Văn Ty: Trong marketing không có khái niệm người đến sau sẽ bất lợi hơn. Nếu có kế hoạch Marketing vượt trội hơn các đối thủ cùng ngành và có sự đầu tư, nghiêm túc trong chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối và chiến lược tiếp thị chắc chắn người đến sau sẽ không mất lợi thế cạnh tranh. Bởi người đến sau còn có thể học được thất bại, điểm yếu của người đi trước để khắc phục nó. Nếu con trâu biết tìm được một khúc sông nào mà chưa có trâu khác uống thì vẫn có thể uống nước trong. Trên thực tế, nếu ta có thể chọn được một phân khúc mới, khác biệt thì vẫn có thể thành công.

Đức Minh(
minhduc@yahoo.com) Chuyên gia cho em hỏi kỹ năng giao tiếp có bao gồm kỹ năng lắng nghe trong đó không? Thầy em nói rằng muốn giao tiếp tốt về vấn đề gì thì đòi hỏi mình phải có kiến thức sâu, rộng về vấn đề đó đúng không ạ? Chuyên gia đánh giá ý kiến này như thế nào? Em cảm ơn!

Anh Nguyễn Văn Ty: Để giao tiếp thành công cần có kỹ năng lắng nghe. Trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống, sự thành công luôn đòi hỏi sự nghiêm túc trong nghiên cứu và học tập.

Hoàng Văn Thái(
thainv@gmail.com) Nhà em có một nông trại và hiện nay em đang tiến hành trồng rau sạch. Chuyên gia cho em hỏi em nên bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu? Em nên làm các biện pháp gì để mọi người biết đến thương hiệu rau sạch của em? Xin chuyên gia chia sẻ ý kiến về phát triển thương hiệu rau sạch tại Việt Nam?

Anh Nguyễn Văn Ty: Thứ nhất bạn phải bắt đầu từ sản phẩm (Product) là rau sạch là đúng. Và bạn cần xác định sự khác biệt của sản phẩm của bạn đối với các đối thủ khác. Ngoài ra bạn cần lưu ý đến 3 P còn lại Price (giá cả cạnh tranh), Place (địa điểm phân phối, cửa hàng), Promotion (bao bì, truyền thông, đóng gói, slogan, event, thương hiệu,...). Bạn có thể liên lạc trực tiếp với tôi qua email cá nhân.

Đinh Hoài Hương(
hoaihuong@gmail.com) Người ta thường nói kỹ năng giao tiếp liên quan đến khiếu ăn nói. Vậy nếu không có khiếu ăn nói thì phải khắc phục kỹ năng giao tiếp như thế nào? Rất mong nhận được tư vấn của chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Một trong những kỹ năng giao tiêp thì cần khả năng ăn nói, truyền đạt lưu loát nhưng không hẳn không có khả năng ăn nói thì không làm tốt công việc giao tiếp hoặc ngoại giao được. Việc ngoại giao, giao tiếp cũng cần nhiều yếu tố khác như chân thật, và tuỳ theo đối tượng truyền đạt. Ví dụ khi chúng ta truyền đạt cho người nông dân thì chúng ta chỉ cần truyền đạt bình thường không cần phải ăn nói quá hoa mỹ.

Vũ Thị Ngoan(
vuthingoan90@yahoo.com) Thưa chuyên gia làm thế nào để có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên làm việc hết mình vì công việc? Tôi xin cảm ơn.

Anh Nguyễn Văn Ty: Ở Việt Nam, hầu hết các giám đốc quản lí đều nghĩ các biện pháp để nhân viên làm việc hiệu quả mà quên mất việc tổ chức cho các nhân viên nghỉ ngơi, vui chơi. Công ty có thể tổ chức các chuyến du lịch, các chế độ đãi ngộ, tưởng thưởng để từ đó đào tạo, xây dựng được các kĩ năng mềm như teamwork, tinh thần và văn hóa làm việc nhóm, các kĩ năng cần thiết khác. Đồng thời, cũng tạo cơ hội cho nhân viên có thời gian để nghỉ ngơi, refresh lại bản thân.

Lê Thị Tuyết(
letuyetit@gmail.com) Thưa chuyên gia, trong công việc nhiều lúc không suôn sẻ như ý muốn, có lúc tôi cảm thấy chán nản, 1 ngày làm việc cảm thấy dài hơn, những công việc từng tạo hứng khởi khiến tôi mệt mỏi. Nhưng lúc như vậy chuyên gia có lời khuyên gì để tạo động lực, hứng khởi trong công việc. Trân trọng cảm ơn!

Anh Nguyễn Văn Ty: Bạn phải xác định yếu tố làm cho bạn chán nản, mệt mỏi là yếu tố khách quan (do môi trường làm việc, mối quan hệ đồng nghiệp) và chủ quan (do bản thân, gia cảnh, tài chính). Từ đó bạn mới tìm được hướng khắc phục. Nếu là lí do chủ quan như gia cảnh, con nhỏ, khó khăn tài chính, bạn có thể xin nghỉ ngơi 1 thời gian như nghỉ phép, nghỉ không lương để refresh lại cơ thể mình. Qua đó bạn sẽ tìm lại động lực, hứng khởi trong công việc. Chúc bạn thành công!

Vũ Thị Quyên(
quyenvu@yahoo.com) Hiện tại em đang làm việc trong một công ty phát triển phần mềm (game online), em nhận thấy bộ máy nhân sự luôn xảy ra xung đột mà cấp trên không thể xử lý được. Điều này là do nghệ thuật lãnh đạo của cấp trên hay là do nguyên nhân gì? Chuyên gia có thể phân tích rõ vấn đề này giúp em. Trân trọng cảm ơn.

Anh Nguyễn Văn Ty: Trong thực tế, có một số công ty cố tình tạo ra những xung đột, hoặc không giải quyết các xung đột một cách triệt để, nhằm tạo ra môi trường đa ý tưởng, khuyến khích nhân viên nói ra ý kiến, quan điểm của mình để tạo động lực cho công ty phát triển. Trong trường hợp của bạn, có thể đây là ý tưởng của công ty để khuyến khích các nhân viên nêu ra ý tưởng của mình từ đó tìm tra được phương án, ý tưởng tốt nhất bởi mâu thuẫn đôi khi là động lực phát triển tốt và nhanh nhất.

Nguyễn Hoàng Hà(
ha.nguyen@hotmail.com) Em mới thành lập doanh nghiệp kinh doanh phần mềm kế toán được 2 tháng, hiện nay em đang hoàn thiện bộ máy nhân sự khoảng 10 người. Xin chuyên gia cho em biết cần phải xây dựng và áp dụng quy chuẩn nào trong việc quản trị nhân sự và quản trị doanh nghiệp? Trân trọng cảm ơn!

Anh Nguyễn Văn Ty: Trong giai đoạn hiện nay, trong việc quản lí, bạn nên liệu cơm gắp mắm, và không cần áp dụng bất cứ chuẩn nào trong việc quản lí. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc để chọn ra hạt nhân, nhân tố để hoàn thiện bộ máy lãnh đạo trong từ 3-6 tháng. Mặt khác, theo lý thuyết quản trị, nhóm từ 3 người trở lên đã cần có lãnh đạo. Do đó, bạn nên chọn 1 người thay bạn lãnh đạo trong những trường hợp bạn đi vắng.

Lê Quang Vũ(
lequangvu@gmail.com) Thưa chuyên gia để đạt được hiệu quả trong đàm phán người lãnh đạo phải có những tố chất gì ạ? Em xin cảm ơn

Anh Nguyễn Văn Ty: Để đạt được hiệu quả trong đàm phán đầu tiên người lãnh đạo cần phải đúng giờ, thứ hai là biết lắng nghe, kỹ năng thuyết trình, thể hiện được sự thật thuyết phục hoặc một sự khôn khéo cần thiết. Người đàm phán thì không phải lúc nào cũng giành lợi thế cho mình mà theo nguyên tắc “win - win”.

Trần Công Minh(
minhtc@yahoo.com) Thưa chuyên gia, lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường làm những việc phi thường. Để trở thành một nhà lãnh đạo thật không đơn giản, vậy chuyên gia có kinh nghiệm gì trong vấn đề này không ạ? Tôi xin cảm ơn!

Anh Nguyễn Văn Ty: Để trở thành một nhà lãnh đạo cũng không quá khó bởi vì điều này phụ thuộc vào cấp độ lãnh đạo. Tuy nhiên, trở thành một nhà lãnh đạo cấp cao thì thật sự khó. Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc thì người lãnh đạo này cần có các yếu tố: Năng động, tự tin, có tầm nhìn xa, biết quan tâm, chia sẻ đối với nhân viên, kiên định, nói phải giữ lời, khen thưởng ngay khi có thể, dám mạo hiểm, quả quyết, kiên trì, có tinh thần trách nhiệm cao,…

Ngô Duy Quý(
ngoquy@gmail.com) Thưa chuyên gia! Nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp được thực hiện theo nguyên tắc hay thực hiện theo kinh nghiệm của mỗi người? Trân trọng cảm ơn

Anh Nguyễn Văn Ty: Nghệ thuật lãnh đạo phải thay đổi, linh hoạt tuỳ từng đối tượng, doanh nghiệp và hoàn cảnh cụ thể chứ không theo một nguyên tắc cụ thể nào. Bạn có thể tham khảo các câu trả lời trên.

Phạm Văn Chánh(
vanchanh@yahoo.com) Chào chuyên gia! Làm thế nào để nhân viên cấp dưới tự giác làm việc và làm việc hết mình chứ không phải là làm theo kiểu đối phó?

Anh Nguyễn Văn Ty: Hầu hết, mọi nhân viên đều muốn chủ động trong công việc, và không ai muốn làm việc dưới chỉ đạo của người khác. Do đó, cấp trên nếu muốn lãnh đạo, quản lí nhân viên có hiệu quả nên động viên, chia sẻ, phân tích cho nhân viên thấy việc cần làm, và xem đó là việc cần làm để hoàn thành công việc.

Nguyễn Văn Tí (
tinguyen8899@gmail.com) Xin chuyên gia cho em hỏi nghệ thuật Đức trị và Pháp trị trong quản lý Doanh nghiệp? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Thông thường trong quản lý phải sử dụng cả Đức trị (tức là đạo đức của con người, dùng cái “Đức” để quản lý con người) và Pháp trị (Dùng nội quy, quy định để quản lý, bắt buộc mọi người làm theo). Tuy nhiên phải thật sự có tình, có lý, không thể nói chỉ dùng đức trị hay pháp trị mà người quản lý cần phải linh hoạt trong việc sử dụng cả đức trị và pháp trị.

Kim Quý(
hoatuanhlinh@yahoo.com) Có câu nói rằng: Người quản lý trước hết phải là người có lòng Nhân. Xin chuyên gia cho em biết lòng nhân ở đây được hiểu như thế nào? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Trước hết, ai cũng phải có lòng nhân, cả người quản lí lẫn nhân viên. Lòng nhân, nói một cách khái quát bao gồm: Trung, Tín, Nhân, Dũng, Nghiêm. Trong quản lí, người quản lí cần thể hiện lòng nhân thông qua việc: quan tâm, chia sẽ giúp đỡ nhân viên nhiều hơn, ngoài việc quản lí theo nội quy, chính sách, luật của công ty. Nói một cách khác, người quản lí phải linh  hoạt, không cứng nhắc trong viêc quản lí nhân viên.

Lê Văn Long(
longle@hotmail.com) Em là sinh viên đã từng được nghe thầy giảng dạy và chia sẻ. Em được biết là thầy có một công ty và đang kinh doanh sản xuất và phân phối kem tại Nha Trang. Em rất mong muốn được khởi nghiệp trong việc kinh doanh và sản xuất kem. Chuyên gia chia sẻ cho em và các bạn về việc hợp tác hoặc nhập các dây chuyền cũng như công nghệ sản xuất kem ở nước ngoài (Mỹ hoặc Hàn Quốc)? Chuyên gia đã gặp những khó khăn gì ạ?

Anh Nguyễn Văn Ty: Cám ơn bạn Long đã nhớ tới tôi mặc dù tôi đã dạy khá lâu. Thầy sẵn sàng chia sẻ việc sản xuất và kinh doanh cho em. Em vui lòng liên lạc với thầy qua hộp mail của cổng tri thức Thánh gióng hoặc hộp mail riêng của thầy. 

Những khó khăn trong việc kinh doanh mặt hàng kem không quá lớn đối với người Việt Nam và công nghệ sản xuất kem hiện tại. Để sản xuất các loại kem có chất lượng quốc tế thì Việt Nam vẫn có thể sản xuất được. Nhưng nguyên liệu chính để cấu thành sản phẩm kem vẫn phải nhập ở các nước ngoài như New Zealand, Mỹ…

Nguyễn Thị Trúc(
trucnguyen88@gmail.com) Lãnh đạo giỏi, quản trị doanh nghiệp tốt có phải là một kỹ năng không? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Để lãnh đạo doanh nghiệp giỏi cần phải có: Năng khiếu bẩm sinh và kiến thức đào tạo qua trường lớp (các lớp đào tạo kỹ năng quản lý, lãnh đạo, thuyết trình…)

Hải Yến(
yenhai99@gmail.com) Quản trị luôn là yếu tố được các doanh nghiệp coi trọng. Nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược và chức năng quản trị doanh nghiệp khác nhau. Có những doanh nghiệp thành công nhưng cũng có những doanh nghiệp thất bại. Vậy đâu là một chiến lược và phương thức quản trị doanh nghiệp thành công? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Không có 1 công thức cụ thể hay 1 định nghĩa cụ thể nào về việc quản trị 1 doanh nghiệp nào. Vì vậy chiến lược hay chiến thuật để quản lí và phát triển 1 doanh nghiệp, còn cần đến sự thức thời của ban lãnh đạo doanh nghiệp, và các yếu tố bên trong và bên ngoài. Điều này sẽ ảnh hưởng theo hướng thuận lợi hoặc khó khăn cho doanh nghiệp

Hoàng Văn Việt(
hoangvanviet90@gmail.com) Vai trò của nghệ thuật lãnh đạo có phải là am hiểu tâm lý của mỗi cán bộ cấp dưới? Trân trọng cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Trước tiên tôi phải chia sẻ với các bạn nghệ thuật là gì. Nghệ thuật là sự linh hoạt luôn thay đổi tuỳ theo từng cá nhân, con người cụ thể hay nói cách khác hơn là hiểu được tâm lý đời sống của cán bộ công nhân viên cấp dưới nếu muốn họ toàn tâm, toàn ý phục vụ cho công việc của công ty hoặc tổ chức của mình.

Nguyễn Bảo Anh(
baoanhnguyen@gmail.com) Xin chào chuyên gia. Xin chuyên gia cho em biết quyền hạn và quyền lực của một giám đốc doanh nghiệp? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Tùy vào loại hình công ty, điều lệ, quy mô tổ chức và sự phân quyền từ hội đồng quản trị đối với Giám đốc quản lí doanh nghiệp để từ đó xác định quyền lực và quyền hạn sẽ giới hạn ở đâu.

Đinh Thị Châu
(dinhminhchau88@gmail.com) Nếu là người đứng đầu đơn vị, muốn nhân viên mình thực hiện tốt công việc được giao. Theo chuyên gia nên áp dụng hình thức nào: Áp đặt quyền lực hay chia sẻ quyền lực? Cảm ơn chuyên gia!

Anh Nguyễn Văn Ty: Tuỳ vào nghệ thuật lãnh đạo của mỗi nhà quản lý thì người ta sẽ chọn chia sẻ quyền lực hay là áp đặt quyền lực.  Theo tôi thì không nên áp đặt quyền lực vì phương pháp này chỉ thích hợp môi trường quân đội (“Kỷ luật là sức mạnh quân đội”). Phương pháp này tương tự như lý thuyết X trong quản trị nhân sự và hiện nay không còn phù hợp trong quản lý doanh nghiệp. Theo ý kiến bản thân thì nên chọn phân quyền vì đó là một trong những phương pháp lãnh đạo tối ưu.

Đông Hà(
dongha112@gmail.com) Tại sao nói quyết định đầu tư của doanh nghiệp là quyết định tạo ra giá trị doanh nghiệp? Chuyên gia có thể chia sẻ cho chúng em được hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trân trọng cảm ơn.

Anh Nguyễn Văn Ty: Không phải lúc nào quyết định đầu tư của doanh nghiệp cũng tạo ra giá trị doanh nghiệp. Giá trị doanh nghiệp phụ thuộc vào việc quản lí một cách có hiệu quả của doanh nghiệp đối với tài lực, nhân lực và trí lực, sao cho với mức đầu tư thấp nhất, doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa.

Sơn Dương(
duongson_th@gmail.com) Quản trị chất lượng tác động như thế nào đối với hoạt động của doanh nghiệp? Trân trọng cảm ơn.

Anh Nguyễn Văn Ty: Không chỉ có những đơn vị sản xuất kinh doanh mới cần quản trị chất lượng (các đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn phải cần quản trị chất lượng) bởi quản trị chất lượng tốt là chìa khoá để mở ra các cơ hội kinh doanh tốt chiếm lĩnh và phát triển thị phần. Trên thực tế khi sản phẩm, dịch vụ có chất lượng thì mới chúng ta mới có thể cạnh tranh và giữ được thị phần vốn có của mình.

Đinh Thị Hạnh (
dinhhuonghoa@yahoo.com.vn) Xin chuyên gia cho em biết sự khác nhau giữa quản trị tài chính và tài chính doanh nghiệp? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Quản trị tài chính là quản lý dòng tiền, thu chi, quản lý đầu tư. Tài chính doanh nghiệp là dòng tiền của 1 doanh nghiệp, thu chi của doanh nghiệp.

Vũ Đăng Thủy(
daiduongbaola@yahoo.com.vn) Xin chuyên gia cho em hỏi. Nhà quản trị giỏi có phải là nhà quản trị thành công hay không? Cảm ơn chuyên gia nhiều.

Anh Nguyễn Văn Ty: Nếu xét trong phạm vi một doanh nghiệp, một nhà quản trị giỏi được gọi là nhà quản trị thành công. Tuy nhiên, ngoài phạm vi một doanh nghiệp, nhà quản trị giỏi này không đồng nghĩa với việc quản trị mọi doanh nghiệp thành công.

Trọng Nghĩa(
trongnghia91@gmail.com) Em mới khởi nghiệp, rất hoang mang trong quản lý doanh nghiệp. Chuyên gia cho em lời khuyên làm thế nào để quản trị tốt doanh nghiệp? Cảm ơn chuyên gia nhiều.



Anh Nguyễn Văn Ty giao lưu với các bạn thanh niên, sinh viên.


Anh Nguyễn Văn Ty:
Trước hết bạn nên cho biết cụ thể doanh nghiệp bạn làm trong ngành gì? Quy mô đầu tư như thế nào? Vì câu hỏi của bạn khá chung nên bạn có thể trực tiếp với tôi qua email hoặc thông qua mangchuyengia.thanhgiong.vn

Nguyễn Văn Tuấn(
tuanngocth@gmail.com) Xin chuyên gia cho em biết điểm tương đồng và điểm khác biệt giữa 3 phong cách lãnh đạo: độc đoán, dân chủ và tự do? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều công ty quản lí theo tự do (Microsoft, Google), tuy nhiên, cũng có những công ty không như vậy. Nói cách khác, tùy theo môi trường và mục đích làm việc mà các doanh nghiệp có những cách quản lí thích hợp. 

Độc đoán: Hầu như không còn tồn tại trong hiện tại, vì không còn phù hợp. Hình thức chủ yếu chỉ còn tồn
tại trong các công ty theo hình thức gia đình trị 

Dân chủ: là hình thức quản lí phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Tự do: chủ yếu phổ biến ở các công ty phần mềm, design,… như Microsoft, Google,…

Hoàng Long Đỗ(
longdo90@yahoo.com.vn) Chào chuyên gia. Chuyên gia cho em biết giống và khác nhau giữa quản trị doanh nghiệp và quản trị kinh doanh? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Quản trị doanh nghiệp và quản trị kinh doanh có 2 điểm giống và khác nhau.

Giống nhau: Cả hai đều là hình thức quản trị. Khác: Quản trị doanh nghiệp có thể bao gồm quản trị kinh doanh và các ngành quản trị khác như quản trị tài chính, quản trị nhân lực, quản trị sản xuất. Tuy nhiên, quản trị kinh doanh không bao gồm quản trị doanh nghiệp.

Nguyên Đăng Lâm(
danglam94@gmail.com.vn) Chuyên gia cho em hỏi là khoa nhân học đào tạo những chuyên môn gì? Sau này ra trường thì có thể làm việc trong những lĩnh vực gì? Những trường nào có đào tạo khoa này? Cảm ơn chuyên gia.

Anh Nguyễn Văn Ty: Nhân học là một ngành khoa học tích hợp kiến thức của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nhân văn và xã hội để nghiên cứu về con người một cách toàn vẹn. Hiện nay ở Việt Nam có hai đại học chính quy và đạt chuẩn là Đại học nhân văn của Đại học quốc gia Hà Nội và Đại học nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Trong ngành nhân học được phân làm 5 lĩnh vực: văn học hình thể, khảo cổ học, văn học văn hoá, xã hội, văn học ngôn ngữ và văn học ứng dụng. Sau khi ra trường các bạn có đủ lĩnh vực chuyên môn tham gia nhiều lĩnh vực như quản lý nhân sự, giáo dục...

Hoàng Long(
hoanglongdo11@gmail.com) Thưa chuyên gia, nhân tướng học và quản trị nhân sự có liên quan tới nhau không? Và đó có phải là một trong những nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp?

Anh Nguyễn Văn Ty: Nhân tướng học là một môn khoa học không phải là mới, được nghiên cứu và đúc kết qua nhiều đời, nghiên cứu con người dựa trên những cơ sở đánh giá về tâm, sinh lí được thể hiện qua tướng mạo, sắc diện, cốt cách, cử chỉ, ánh  mắt, hành vi, ngôn ngữ,…

Quản trị nhân sự là một môn khoa học hiện đại, làm công tác quản lí các lực lượng lao động của 1 tổ chức, công ty hoặc 1 tổ chức xã hội tùy theo loại hình hoạt động sẽ có các cách thức quản trị nhân sự khác nhau. Để quản trị nhân sự có hiệu quả thông thường, người làm quản trị nhân sự phải học, nghiên cứu thêm về nhân tướng học. Tuy nhiên, chuyên gia nhân tướng học không cần học quản trị nhân sự.

Sau hơn 2 giờ, buổi giao lưu kết thúc. Các câu hỏi gửi về chưa được trả lời, sẽ được anh Nguyễn Văn Ty trả lời trên Mạng Chuyên gia khởi nghiệp (
http://mangchuyengia.thanhgiong.vn).
 

 

CTG
Các tin khác: [Quay lại]